เริ่มต้นสร้าง Form onlineก่อนอื่นคุณต้องมีบัญชีการใช้งานของ Google ถ้าหากมีแล้วให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Google Drive เมื่อเข้ามาจะพบส่วนประกอบต่างๆ ได้แก่ (1) ส่วนสร้างเอกสาร, (2) โพลเดอร์ของเรา และ (3) รายการไฟล์ที่มีอยู่ เริ่มต้นให้กดปุ่ม “สร้าง” เมื่อกดแล้วจะปรากฏเมนูให้เลือกว่าเราต้องการให้สร้างเอกสารชนิดใด ในที่นี่ให้เลือก “แบบฟอร์ม” เพื่อเริ่มต้นสร้างแบบฟอร์มออนไลน์ครับ เมื่อเข้ามาหน้าแรกของการสร้างแบบฟอร์ม คุณจะได้รับคำแนะนำก่อน ถ้าสนใจเรียนรู้เพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ครับ หรือทำตามในบทความนี้ก็ได้ครับ เมื่ออ่านแล้วให้กดปุ่ม “เริ่มต้นใช้งาน” ต่อมาจะเป็นการตั้งชื่อและชุดรูปแบบ (Template) ซึ่งจะทำให้แบบฟอร์มของคุณมีความสดใสมากขึ้น ให้ตั้งชื่อและเลือกชุดรูปแบบที่ถูกใจตามที่ต้องการครับ เมื่อเรียบร้อยให้กดปุ่ม “ตกลง” จากนั้นให้เราเพิ่มคำอธิบายแบบฟอร์ม และคำถามต่างๆ ตามที่เราต้องการครับ โดยหน้าตาในการสร้าง มีรายละเอียดดังนี้
วิธีง่ายๆ ในการสร้างแบบฟอร์ม คือไม่ต้องจำ 11 ส่วนข้างบนที่กล่าวมาครับ ทำ 3 ขั้นตอนพอ คือ
การเพิ่มคำถาม เพิ่มหน้า และรูปแบบของคำถามในการสร้างแบบฟอร์มนั้น Google Drive ให้เราสร้างคำถามกี่ข้อก็ได้ครับ การเพิ่มคำถามนั้นทำได้โดยคลิกที่ปุ่มเพิ่มรายการ ที่อยู่ในตำแหน่งที่ 10 ในรูปภาพที่ผ่านมา ซึ่งคำถามที่สร้างได้ มีประเภทดังนี้ (ประเภทจะแสดงออกมาเมื่อเรากดที่ปุ่ม ▼) ประเภทคำถามแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
การเพิ่มหน้านั้น ให้กดที่ตัวแบ่งหน้า ในส่วนของการออกแบบครับ การเปลี่ยนลำดับคำถามเมื่อคุณสร้างแบบฟอร์มแล้ว แต่ต้องการเปลี่ยนลำดับคำถามภายหลัง คุณสามารถแก้ไขได้ครับ โดยนำเมาส์ไปคลิกซ้ายค้างที่จุดว่างๆ (ซึ่งเมาส์จะเปลี่ยนรูปเป็นลูกศรสี่ทิศ) ของส่วนคำถามแล้วลากไปวางตำแหน่งที่ต้องการ การดูแบบฟอร์มแบบที่สร้างเรียบร้อยแล้วเมื่อคุณสร้างแบบฟอร์มเรียบร้อย แล้วต้องการทดสอบว่าผลลัพธ์ที่ได้ตามต้องที่ต้องการหรือไม่ คุณสามารถทำได้โดยคลิกปุ่มเดียว คือ “ดูฟอร์มออนไลน์” ที่มุมขวาของหน้าสร้างแบบฟอร์ม การดูผลลัพธ์การตอบกลับเราสามารถจัดเก็บผลลัพธ์การตอบกลับได้ว่าต้องการให้สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาสำหรับการจัดเก็บผลลัพธ์ หรือเก็บในไฟล์แผ่นงาน Spreadsheet ที่มีอยู่แล้ว โดยกดที่ปุ่ม เลือกปลายทางการตอบกลับ และเมื่อเรากดสร้างของเมนูการเลือกปลายทางการตอบกลับแล้ว เราจะสามารถเข้าไปที่ผลลัพธ์ได้ที่ปุ่มตำแหน่งเดิม แต่เป็นคำพูดใหม่ว่า ดูการตอบกลับ แทนครับ การออกรายงานข้อมูลสรุปการตอบกลับบริการ Google Drive ช่วยให้คุณออกรายงานข้อมูลสรุปการตอบกลับได้ ซึ่งเป็นรายงานง่ายๆ ในการวิเคราะห์แบบฟอร์มทั่วไป โดยจะให้ข้อมูลว่ามีผู้ทำแบบฟอร์มแล้วกี่คำตอบ ผลลัพธ์ของแต่ละคำถามเป็นอย่างไรบ้าง และจำนวนการทำแบบฟอร์มรายวันมีแต่ละวันมีจำนวนเท่าไหร่ การออกรายงานข้อมูลสรุปการตอบกลับ ทำได้โดย คลิกเมนู ข้อมูลสรุปการตอบกลับ |
Cloud Computing >